13/09/2017 12:09
Xem với cỡ chữ

Kế hoạch vay hơn 4.600 tỷ đồng đầu tư đầu máy toa xe của Đường sắt Việt Nam

Ngành đường sắt với những toa tàu, đầu máy tuổi thọ trung bình khoảng 30 năm đang là một trong những nguyên nhân kéo lùi sự tăng trưởng của hình thức vận tải này. Vì thế, việc thay thế những đầu máy toa xe già cỗi đang là nhu cầu cấp thiết của ngành đường sắt.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, hiện VNR có 294 đầu máy với 11 chủng loại, tuổi đời trung bình của các đầu máy trên 30 năm; gần 1.000 toa xe hành khách, 5.000 toa xe hàng hóa và trung bình tuổi thọ các toa tàu cũng khoảng 30 năm.
Cụ thể, VNR sẽ đầu tư 100 đầu máy mới (2.164 tỷ đồng), 150 toa xe khách (1.674,5 tỷ đồng), 300 toa xe vận chuyển container (270 tỷ đồng) và 500 toa xe có tốc độ chạy dưới 60 km/giờ (550 tỷ đồng).
Trong đó, vốn đối ứng của Tổng công ty và các Công ty cổ phân vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn là 1.397,64 tỷ đồng (chiếm 30%), số tiền còn lại 3.261,16 tỷ đồng (chiếm 70%) là vốn vay ngân hàng.
Về việc đề nghị vay vốn của Ngân hàng VDB, lãnh đạo ngành đường sắt cho biết, nếu vay vốn ngân hàng thương mại sẽ chịu lãi suất cao, thời gian vay vốn ngắn nên hiệu quả sản xuất kinh doanh không cao trong khi lãi suất vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam lại ổn định, thời gian vay vốn dài, doanh nghiệp có thể dùng tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản bảo đảm tiền vay.
Trước đó, ngày 21/8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 1254 phê duyệt điều chỉnh tăng vốn điều lệ của Tổng công ty ĐSVN. Theo đó, Thủ tướng phê duyệt giai đoạn 2017-2019 điều chỉnh tăng vốn điều lệ tổng công ty từ 2.268 tỷ đồng lên 3.250 tỷ đồng (tăng 982 tỷ đồng).

Hoàng Vũ, theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Khách online:371
Lượt truy cập: 6249863